Buy Original Levitra Online Generic Levitra 10 Mg Generic Levitra (Vardenafil) 20mg Order Generic Levitra Online Buy Levitra Online Cheap Kamagra 100mg Online Kamagra Online Uk Kamagra Oral Jelly Online Pharmacy Kamagra Oral Jelly Buy Online Kamagra 100mg Oral Jelly Lovegra 100mg Tablets Lovegra Sildenafil 100mg Tablet Kamagra Super Online Kamagra Super 100mg Super Kamagra 100mg Sildenafil 60mg Dapoxetine Super Kamagra 100mg Generic Priligy 60 Mg Generic Priligy Side Effects
เลี้ยง “ปลามังกร”...ปีมังกร ช่วยเสริมโชคลาภบารมี!?
You are here: ข่าวสาร เลี้ยง “ปลามังกร”...ปีมังกร ช่วยเสริมโชคลาภบารมี!?

เลี้ยง “ปลามังกร”...ปีมังกร ช่วยเสริมโชคลาภบารมี!?

เลี้ยง “ปลามังกร”...ปีมังกร ช่วยเสริมโชคลาภบารมี!?


ปีมังกรทองผู้คนมักมองหาสัตว์เลี้ยงที่มีรูปร่าง ลำตัวคล้ายมังกร เพื่อนำมาสร้างอำนาจเสริมบารมีในปีมงคลนี้  “ปลามังกร” ก็ถือเป็นสัตว์ที่มีลักษณะคล้ายมังกรมากที่สุด ซึ่งเป็นที่นิยมของเหล่าบรรดาเซียนปลาสวยงามทั้งหลายที่ชื่นชอบเลือกสรรสายพันธุ์มาเลี้ยงเพื่อเรียกโชคลาภให้ตนเองและครอบครัว
ปลามังกร หรือ ปลาอโรวาน่า (Arowana) มีลักษณะเด่นที่รูปร่างคล้ายมังกร และเนื่องจากมังกรเป็นสัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรือง มั่งคั่ง โชคลาภ อำนาจ บารมี ปลามังกรจึงเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นปลาที่มีท่วงท่าและลีลาในการว่ายน้ำที่สง่างาม องอาจ เกล็ดมีขนาดใหญ่และสีสันแวววาว อีกทั้งมีความเชื่อกันว่าเป็นปลานำโชค เพราะมีดีด้วยกัน 5 อย่าง คือ 1. เป็นตัวแทนแห่งมังกรในความเชื่อ 2. นำสุขภาพที่ดี ความสุข และโชคดีเข้าสู่บ้าน 3. ขับสิ่งชั่วร้าย หรือโชคร้ายออกจากบ้าน 4. เพิ่มความสัมพันธ์อันดีภายในครอบครัว และ 5. นำพาธุรกิจการค้าให้เจริญรุ่งเรือง
ทั้งนี้ปลาอโรวาน่า สามารถแบ่งตามทวีปที่พบได้ 4 ทวีป ได้แก่ อโรวาน่าจากทวีปเอเชีย จัดเป็นปลาอโรวาน่าที่นิยมสูงสุดในหมู่นักเลี้ยงปลา รูปร่างของปลาจะออกไปทางป้อมสั้น หากเทียบสายพันธุ์ที่มาจากทวีปอเมริกาใต้ นอกจากนี้ยังเป็นกลุ่มที่มีราคาแพงที่สุด เนื่องจากสีสันสวยเกินบรรยาย สีทองดั่งทองคำเปลว หรือ สีแดงแบบแดงเลือดนก ซึ่งจำแนกได้ 4 ชนิด ได้แก่ อโรวาน่าทองมาเลย์ อโรวาน่าแดง อโรวาน่าทองอินโดนีเซีย และอโรวาน่าเขียว ซึ่ง อโรวาน่าทองมาเลย์ พบได้ทั่วไปในมาเลเซีย จัดว่าเป็นปลาที่มีราคาแพงที่สุดในบรรดาอโรวาน่าด้วยกัน เพราะปลาชนิดนี้ให้ลูกน้อยและในธรรมชาติหาได้ยาก มีเพาะเลี้ยงเฉพาะในมาเลเซียและสิงคโปร์เท่านั้น
ต่อมาเป็น อโรวาน่าจากทวีปอเมริกาใต้ มี 3 ชนิด คือ อโรวาน่าเงิน อโรวาน่าดำ และอะราไพม่าหรือปลาช่อนยักษ์ ชาวพื้นเมืองมักเรียกปลามังกรนี้ว่า ลิงน้ำ เนื่องจากลักษณะการกระโดดขึ้นกินแมลงที่เกาะอยู่บนกิ่งไม้เหนือผิวน้ำ ส่วน อโรวาน่าจากทวีปแอฟริกา มีเพียงชนิดเดียวเท่านั้น อาศัยอยู่ทางตอนบนของแม่น้ำไนล์ และสุดท้าย อโรวาน่าจากทวีปออสเตรเลีย มีด้วยกัน 2 ชนิด พบที่ออสเตรเลียเหนือชื่อว่า Nothern Saratogas และพบที่ออสเตรเลียตะวันออก เรียกว่า Spotted Saratogas




วิฑูรย์ เทียนรุ่งศรี ประธานชมรมผู้นิยมเลี้ยงปลาสวยงาม ประเทศไทย อธิบายว่า
หากพูดถึงมังกร ถือเป็นสัตว์ที่คนจีนและคนเอเชียนับถือ เพราะเป็นสัตว์มงคลที่แสดงถึงความมีอำนาจ และเมื่อมีอำนาจแล้วโชคลาภก็จะตามมา ซึ่งความจริงแล้วมังกรตัวเป็น ๆ ไม่มีจริง แต่ปลาที่มีลักษณะเหมือนหรือคล้ายมังกรนั้นมี ทำให้คนจีนเรียกว่า ปลามังกร และมีการเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย สำหรับคนไทยเรียก ปลามังกรว่า “ปลาตะพัด” ซึ่งปลามังกรมีทั้งหมด 7 ชนิด แต่สำหรับในประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และกัมพูชา มีปลามังกรชนิดเดียวกัน คืออยู่ใน สกุลโปโมซ่า ซึ่งจะมีสีสันแตกต่างกันไปตามสภาพแวดล้อม ถิ่นกำเนิด เช่น ทางตอนใต้ของประเทศไทยจะพบสีเขียว ส่วนประเทศมาเลเซียจะพบสีทอง อินโดนีเซียพบสีแดง และกัมพูชาพบสีเขียวเหมือนประเทศไทย โดย สีที่นิยมเลี้ยงกันมากคือ สีทองและสีแดง
สำหรับคนไทยหากอยากเลี้ยงปลามังกรสีทองและสีแดงต้องนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน และหากเลี้ยงแล้วต้องนำไปขึ้นทะเบียน ถ้าใครไม่ทำตามถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งครั้งหลังสุดเมื่อปี 2546 กฎหมายประกาศว่าหากใครมีปลามังกรไว้ในครอบครองสามารถนำไปขึ้นทะเบียนได้ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่าไทย เนื่องจากในอดีตปลามังกรเป็นปลาใกล้สูญพันธุ์ แต่ปัจจุบันสามารถเพาะพันธุ์ได้แล้ว ทำให้ปัจจุบันหากใครที่พอจะสามารถเลี้ยงปลามังกรได้ก็นำไปขึ้นทะเบียน แต่ติดอยู่ที่ราคาแพงมาก จึงต้องฝังไมโครชิพเพื่อให้ปลามีไอดีประจำตัว
ราคาขายจะขายตามขนาดและสี เช่น สีทองและสีแดง ราคาจะอยู่ที่หลัก 10,000-100,000 บาท
สำหรับในประเทศไทยคนที่อยากเลี้ยงมีมากแต่ติดตรงที่ราคาแพงและเวลาเลี้ยงจะต้องเลี้ยงทีละหลาย ๆ ตัวเพื่อกันไม่ให้กัดกัน เพราะหากเลี้ยง 2-3 ตัว จะกัดกันจนบอบช้ำและเสียชีวิตได้ ส่วนข้อแนะนำในการเลือกซื้อปลามังกร คือนอกจากจะเลือกซื้อที่มีลักษณะดีแล้ว เราจะเน้นที่ขนาดของตัวปลา เพราะหากตัวเล็ก ๆ ราคาจะถูกแต่ดูยากว่าเป็นสีอะไร เมื่อโตขึ้นอาจจะไม่ได้สีตามที่ต้องการหรือโตขึ้นลักษณะรูปร่างหน้าตาอาจจะน่ารักหรือน่าชัง ทำให้ต้องรอดูตอนโตเท่านั้น ดังนั้นหากใครอยากได้ตรงตามที่ใจชอบควรยอมจ่ายแพงหน่อยและเลือกตัวที่โตหน่อย เช่น สีแดงราคา 20,000-30,000 บาท ก็ยอมจ่ายแพงกว่าเลือกขนาดประมาณ 8-9 นิ้ว ราคาประมาณ 40,000-50,000 บาท จะทำให้เห็นสีสันชัดเจนกว่า ทำให้ได้ปลามังกรตรงตามที่ใจเราต้องการ
นอกจากนี้ควรเลือกซื้อปลามังกรจากฟาร์มที่มีชื่อเสียง อย่าไปซื้อร้านเล็ก ๆ ที่ไม่รับรองหรือซื้อตัวที่ไม่มีการฝังไมโครชิพ รวมทั้งดูเอกสารการนำเข้าให้ถูกต้องว่ามีการแจ้งเคลื่อนย้าย เสียภาษีถูกต้องหรือไม่ และมีการนำเข้าด่านศุลกากรถูกต้องหรือไม่ เพราะหากเลือกที่มีไมโครชิพอย่างเดียวบางทีอาจจะมีแต่ไม่ผ่านศุลกากรก็ถือว่าผิดกฎหมายเช่นกัน เพราะผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการนำเข้า หรือเรียกว่าปลาเถื่อน และคนซื้อมาเลี้ยงก็ผิดกฎหมายหากถูกจับได้ว่ามิได้ดำเนินการตามระเบียบ นอกจากจะถูกยึดปลามังกรไปแล้วยังต้องถูกดำเนินคดีอาญา มีทั้งโทษจำและปรับ ดังนั้นเมื่อจะเสียเงินราคาแพงแล้วควรทำให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย
อย่างไรก็ตามในประเทศไทยมีผู้ที่อยากเลี้ยงปลามังกรมากมาย แต่ติดอุปสรรคตรงที่มีมูลค่าสูงเพราะราคาแพง  จึงอยู่ในอันดับ 4 ถึง 5 ของปลาที่ผู้คนนิยมเลี้ยงรองจากปลาทอง ปลากัด ปลาคาร์ป ปลาหางนกยูง สำหรับข้อควรระวังในการเลี้ยงคือปลามังกรจะขี้ตกใจ จึงห้ามเปิดฝาครอบทิ้งไว้ เพราะหากมันกระโดดออกมาด้านนอกตู้ปลาอาจบาดเจ็บ ทำให้มีบาดแผลและมีตำหนิ ทำให้ไม่สวยงาม สุดท้ายหากอยากขายราคาก็จะตกลงตามไปด้วย
ดังนั้นการจะเลี้ยงปลามังกรสักตัวหนึ่งจึงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องอาศัยความอดทน ใจรัก และรอบรู้ จึงจะนำพามาซึ่งความเจริญรุ่งเรือง.

..........................................

 

เคล็ดลับการให้อาหารปลามังกรแต่ละเดือน

 

อาหารของปลามังกรมีส่วนสำคัญเพราะมีผลโดยตรงกับการเจริญเติบโต รวมถึงรูปทรงและสีสันที่สวยงาม โดยอาหารโปรด ได้แก่ หนอนนก หนอนยักษ์ จิ้งหรีด กบ ตะพาบ ซึ่งควรให้แบบสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปเรื่อย ๆ เพื่อสุขภาพของปลาจะได้แข็งแรง โดยแบ่งตามเดือนดังนี้ เดือนมกราคม ให้หนอนนก กุ้งฝอย ลูกปลา เดือนกุมภาพันธ์ ให้หนอนยักษ์ กุ้งฝอย ลูกกบ เดือนมีนาคม ให้จิ้งหรีด กุ้งฝอย เนื้อกุ้ง เดือนเมษายน ให้ตะขาบ กุ้งฝอย ลูกตะพาบ เดือนพฤษภาคม ให้แมงป่อง กุ้งฝอย จิ้งจก และเดือนมิถุนายนก็กลับหมุนเวียนเอาของเดือนมกราคมขึ้นมาใหม่ ตามลำดับ


ที่มา: www.teenee.com  


Joomlart