Buy Original Levitra Online Generic Levitra 10 Mg Generic Levitra (Vardenafil) 20mg Order Generic Levitra Online Buy Levitra Online Cheap Kamagra 100mg Online Kamagra Online Uk Kamagra Oral Jelly Online Pharmacy Kamagra Oral Jelly Buy Online Kamagra 100mg Oral Jelly Lovegra 100mg Tablets Lovegra Sildenafil 100mg Tablet Kamagra Super Online Kamagra Super 100mg Super Kamagra 100mg Sildenafil 60mg Dapoxetine Super Kamagra 100mg Generic Priligy 60 Mg Generic Priligy Side Effects
“มะยงชิด” คุณค่าที่มากกว่าแคโรทีน
You are here: ข่าวสาร “มะยงชิด” คุณค่าที่มากกว่าแคโรทีน

“มะยงชิด” คุณค่าที่มากกว่าแคโรทีน

E-mail Print PDF

“มะยงชิด” คุณค่าที่มากกว่าแคโรทีน

"มะยงชิด" เป็นพืชในกลุ่มเดียวกับมะปราง แต่แตกต่างกันด้วยขนาดของผลและใบ โดยมะยงชิดจะมีขนาดใหญ่กว่า

“มะยงชิด” คุณค่าที่มากกว่าแคโรทีน

เมื่อฉบับที่แล้วเราได้พูดถึงเรื่องวิธีการเลือกซื้อมะม่วงสุกสำหรับ Mango lover กันไปแล้ว ในฉบับนี้เราจึงขอมาต่อกันที่ผลไม้รสสีเหลือง รสชาติหวานอมเปรี้ยวอีกชนิดหนึ่งนั่นก็คือ "มะยงชิด" แต่ถึงแม้ว่าผลไม้ชนิดนี้จะเป็นที่ถูกอกถูกใจของใครหลายๆ คน แต่สำหรับบางคนที่ไม่รู้จักอาจจะถึงกับออกอาการงง มีคำถามมากมายผุดขึ้นในหัวว่า มะยงชิดคืออะไร หน้าตาเป็นยังไง กินแล้วได้อะไร เดี๋ยวเราจะไปทำความรู้จักกับมะยงชิดไปพร้อมๆ กัน

"มะยงชิด" เป็นพืชในกลุ่มเดียวกับมะปราง แต่แตกต่างกันด้วยขนาดของผลและใบ โดยมะยงชิดจะมีขนาดใหญ่กว่า คนส่วนใหญ่นิยมรับประทานมะยงชิดตอนที่สุกเหลืองเต็มที่แล้ว เพราะจะมีรสชาติหวานฉ่ำ แฝงด้วยรสชาติเปรี้ยวนิดๆ พอตัดเลี่ยน แถมทานแล้วไม่รู้สึกคันคอเหมือนมะปรางหวานทั่วไป สามารถเลือกปอกทานสดๆ ดื่มด่ำกับรสหวานตามธรรมชาติ หรือจะเอาไปทำเป็นขนมอย่างมะยงชิดลอยแก้ว ไว้รับประทานให้เย็นชื่นใจในวันที่อากาศร้อนระอุอย่างนี้ หรือปั่นเป็นสมูตตี้รสนุ่มก็ไม่เลวเหมือนกัน ส่วนผลดิบของมะยงชิดจะมีรสชาติเปรี้ยว ถ้าหากชอบ ก็สามารถฝานเป็นชิ้นๆ ไปจิ้มน้ำพริกหรือกะปิหวานก็ได้เช่นเดียวกัน

นอกจากรสชาติของมะยงชิดที่สามารถสร้างความรื่นรมย์ให้กับต่อมรับรสเป็นอย่างยิ่งแล้ว มะยงชิดยังได้ชื่อว่ามีเบต้าแคโรทีนสูงสุด และเมื่อเบต้าแคโรทีนถูกย่อยสลายที่ตับแล้ว สิ่งที่จะได้ตามมาก็คือวิตามินเอ ช่วยในการบำรุงสายตา ทำให้มองเห็นภาพในตอนกลางคืนหรือที่ที่มีแสงน้อยได้ดีขึ้น ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ในลูกตา และลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจกอีกด้วย อีกทั้งในมะยงชิดยังมีแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งมีส่วนช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง แถมยังมีใยอาหารสูง ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น

เมื่ออ่านมาถึงจุดนี้ใครที่เริ่มกลืนน้ำลาย อยากไปจัดมะยงชิดมาสักครึ่ง"โล ก็อย่าเพิ่งรีบร้อน เพราะเรามีเคล็บลับการเลือกมะยงชิดมาบอกด้วยนะ ใครที่อยากทานมะยงชิดหวานๆ ก็ต้องเลือกผลที่มีส่วนสีเหลืองอมส้มประมาณ 80เปอร์เซ็นต์ ที่ขั้วมีสีเขียวเล็กน้อย ผิวนวล ไม่ช้ำ ไม่มีรอยด่างหรือรอยโรค แล้วใครที่คิดจะซื้อผลดิบมาบ่มให้สุกเหมือนมะม่วงล่ะก็อย่าเด็ดขาดเชียว เพราะมะยงชิดไม่สามารถบ่มได้เหมือนผลไม้อื่นๆ ต้องซื้อเฉพาะผลที่สุกพอดีเท่านั้น ซึ่งถ้าสุกมากไปเนื้อก็จะเละ ไม่อร่อย

ร้อนนี้ ถ้ายังไม่รู้จะเลือกซื้อมะยงชิดได้ที่ไหน แวะไป ตลาดไท กันดีกว่า เพราะที่นี่มีมะยงชิดสดๆ จากสวน ให้เลือกซื้อหาอย่างจุใจ ชอบเจ้าไหน ซื้อได้ทันที รับรองหวานฉ่ำโดนใจ คอนเฟิร์ม!!

 

 ที่มา : http://men.sanook.com/2210/มะยงชิด-คุณค่าที่มากกว่าแคโรทีน/

 
 
 
Joomlart